BỘ TỨ “NGÓN VÕ” GIÚP HR “HÔ BIẾN" NÚI VIỆC CUỐI NĂM!
Khối lượng công việc cuối năm có thể khiến to-do-list của HR dài hơn wishlist của cả công ty cộng lại. Đâu là những bí quyết “nhỏ" nhưng có thể giúp HR “vượt cạn"?
Bên cạnh khối lượng công việc “đến hẹn lại lên” mùa cuối năm, thì những vấn đề dễ phát sinh như tổ chức Year End Party, New Year Party, nghe khiếu nại, “tổng đài tâm sự”, mua quà cho từng phòng ban,... nếu không được phân chia phù hợp sẽ vô tình khiến HR rơi vào tình trạng kiệt sức. Thực tế, một nghiên cứu gần đây của Deloitte cho biết có đến 82% lãnh đạo nhân sự đang bị burnout mùa cuối năm.
Để giúp HR “vượt cạn” thành công, chuyên gia đã đúc kết 4 tips mà doanh nghiệp có thể tham khảo dưới đây.
Tip 1: Huy động “viện binh”
Thay vì để HR làm mọi thứ một mình, sao không tìm “viện binh” sẵn có để công việc được san sẻ mà vẫn “vui vẻ cả làng”?
Đối với các công việc quen thuộc như thay đổi, trang trí văn phòng, chuẩn bị quà Tết cho các phòng ban và cho đối tác, HR có thể khuyến khích mọi người tự dọn dẹp khu vực làm việc, đưa ra chi phí cho từng phòng ban để họ tự do lên ý tưởng trang trí. Bên cạnh đó, thay vì HR phải tự chọn quà tặng cho người lao động trong những buổi tiệc cuối năm, phòng nhân sự có thể chuyển hướng bằng cách để mọi người tự chuẩn bị quà và trao đổi với nhau. Nhân sự có thể được giải phóng khỏi nhiệm vụ mua quà đầu năm để chú tâm hoàn thành các hạng mục còn dang dở, còn người nhận quà thì phấn khởi vì những món quà bất ngờ.
Tip 2: Tránh xa những công việc không tên
Bên cạnh những lý do chủ quan, đôi khi sự quá tải của nhân sự còn có thể có sự “góp phần” của những nhân viên khác! Mùa cuối năm, nhiều người tìm đến HR để thắc mắc về quyết định tăng lương hay tặng thưởng hoặc mong muốn sắp xếp lịch nghỉ tết. Thực chất, những vấn đề này không thuộc quyền thẩm định của nhân sự bởi họ chỉ dựa trên đánh giá của cấp quản lý để tính toán lương thưởng phù hợp cho mỗi người lao động.
Doanh nghiệp có thể “giải cứu” cho HR bằng cách xác định các đầu việc thuộc phòng nhân sự và phổ biến rộng rãi đến nhân viên, tránh tình trạng người lao động thắc mắc không đúng nơi, đúng chỗ.
Tip 3: “Trao quyền" quyết định cho các hoạt động cuối năm
Chị Lan Anh (HR một công ty xuất nhập khẩu) cho hay: “Gắn kết nhân sự luôn là mục tiêu hàng đầu khi chúng tôi tổ chức hoạt động cuối năm. Tuy vậy, “9 người 10 ý", phòng HR tốn rất nhiều thời gian và công sức để làm hài lòng tập thể”.
Trước tình hình trên, làm thế nào để tạo nên những hoạt động vừa gắn kết tập thể, vừa giảm tải áp lực cho phòng nhân sự?
Từ khoá ở đây là “trao quyền tự quyết", Phòng HR có thể đưa ra các lựa chọn cho những hoạt động cuối năm như địa điểm tổ chức tiệc cuối năm, những món quà dành cho nhân viên xuất sắc, các hoạt động văn nghệ muốn có, hoặc đơn giản là chọn màu trang phục để tất cả mọi người có thể thảo luận và bình chọn. Điều này giúp mọi người đều cảm thấy thoải mái và sẵn sàng chấp nhận phương án được lựa chọn. Phòng nhân sự cũng không cần lo lắng phải tìm một phương án hài lòng tất cả mọi người. Bên cạnh đó, các hoạt động mang tính bình chọn, thảo luận này cũng giúp tăng thêm sự gắn kết trong nội bộ người lao động.
Bà Nguyễn Thị Thanh Hương – Phó Tổng giám đốc công ty tư vấn nhân sự Talentnet chia sẻ: “Trao cho tập thể quyết định vừa là cách tạo nên sự gắn bó giữa người lao động và doanh nghiệp, vừa giúp HR cân bằng công việc và đời sống cá nhân mà vẫn đảm bảo chất lượng công việc của công ty.”
Tip 4: Chuẩn bị tinh thần cho năm mới
Bên cạnh những bí kíp giải quyết tình trạng quá tải cho nhân sự tức thì, chuyên gia còn gợi ý một tip nhỏ cho HR “bỏ túi” dùng dần trong năm mới. Bởi theo đánh giá của Reality HR, 2023 có thể là năm “cân não” HR với những sự kiện lớn như cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt và khối lượng công việc gia tăng do thiếu hụt lao động chất lượng.
Nắm rõ những đầu việc của phòng nhân sự nhất, chính HR có thể tự đề xuất những phương pháp giảm tải trong bảng kế hoạch năm mới ngay từ bây giờ, để tránh tình trạng kiệt sức và có nhiều thời gian để đầu tư các chiến lược phát triển nguồn nhân lực. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể cân nhắc việc thuê ngoài nhân sự như một “món quà” giúp HR kịp hoàn thành tiến độ công việc và chuẩn bị tinh thần thật tốt để “chinh chiến” cùng doanh nghiệp trong suốt cả năm.
Để mùa cuối năm trở nên “dễ thở” với HR hơn, những nỗ lực một chiều từ phía doanh nghiệp thôi là chưa đủ. Bà Hương nhận định yếu tố quan trọng nhất vẫn chính là bản thân mỗi nhân sự: “Để tránh bị burnout dịp cuối năm, nhân sự cần chủ động nắm nắm bắt công việc để phân chia, sắp xếp sao cho hợp lý. Bên cạnh đó, sự quan tâm và hướng dẫn dẫu nhỏ từ doanh nghiệp cũng sẽ tạo động lực giúp HR tránh các ‘bẫy công việc’ và làm việc hiệu quả hơn”.